• คำถามพบบ่อย

คำถามพบบ่อย

  • เกียร์อัตโนมัติติดตั้งอยู่ที่ส่วนไหนของรถยนต์?

    ตำแหน่งที่ติดตั้งของเกียร์อัตโนมัติจะแตกต่างกัน ระหว่าง “รถยนต์ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FF)” ซึ่งล้อหน้าจะถูกขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ที่วางอยู่ด้านหน้า และ “รถยนต์ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (FR)” ซึ่งเครื่องยนต์ที่วางไว้ด้านหน้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหลัง
    สำหรับรถยนต์ระบบขับเคลื่อนล้อหน้านั้น เกียร์อัตโนมัติจะติดตั้งด้านข้างเครื่องยนต์ และสำหรับรถยนต์ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจะติดตั้งไว้ที่ด้านหลังเครื่องยนต์

  • เกียร์อัตโนมัติมีไว้เพื่ออะไร?

    เกียร์อัตโนมัติมีคุณสมบัติพิเศษคือ แม้ว่ารอบของเครื่องยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงก็ตาม แต่แรงขับเคลื่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงน้อย ดังนั้นการเปลี่ยนความเร็วอัตโนมัติโดยเกียร์อัตโนมัติ ทำให้สามารถวิ่งด้วยความเร็วต่ำ มีกำลังแรงสูง(เกียร์ 1) หรือทำให้สามารถแรงขับเคลื่อนต่ำแต่วิ่งเร็ว (เกียร์ 4 เป็นต้น) สำหรับปรับการวิ่งให้เหมาะสมตามการขับขี่สถานะการณ์ต่างๆ

  • เกียร์อัตโนมัติประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนทั้งหมดกี่ชิ้น

    ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเกียร์นั้นจะแตกต่างขึ้นอยู่กับว่าเป็นนำไปใช้กับรถยนต์แบบ FF หรือ FR หรือกลไกของเกียร์ และจำนวนของระดับเกียร์ อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วก็จะประกอบด้วยอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูง ประมาณ 300-500 ชิ้น

  • จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันในเกียร์อัตโนมัติ AT เป็นประจำหรือไม่?

    โดยปกติแล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนน้ำมัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์ เนื่องจากบางกรณีจะมีการแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันในเกียร์อัตโนมัติ (AT) เราขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันโดยใช้น้ำมันบริสุทธิ์ หลังจากทำการปรึกษากับผู้ค้าปลีกรถยนต์แล้ว

  • ทำไม CVT ถึง ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ?

    เนื่องจากเกียร์อัตโนมัติ (AT) แบบเดิมจะสามารถใช้เฉพาะเกียร์ที่กำหนดเท่านั้น ทำให้รอบหมุนของเครื่องยนต์เกิดการเปลี่ยนแปลงมาก การขับขี่อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นไปได้ยาก
    เมื่อเปรียบเทียบกับ CVT ที่ให้เครื่องยนต์ทำงานโดยไม่ต้องออกจากระบบการเผาผลาญเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีขั้นตอน จึงทำให้ไม่เกิดการสูญเสียแรงขับเคลื่อนขณะที่เปลี่ยนเกียร์ และสามารถวิ่งได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด

  • สายพานของ CVT ขาดได้หรือไม่? จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือไม่?

    จาโตโคใช้สายพานที่ทำจากเหล็กกล้า ส่วนผิวที่สัมผัสกันระหว่างสายพานกับพูเล่ห์จะมีความทนทานมากและมีความปลอดภัยตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ ซึ่งเป็นความสำเร็จของเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบควบคุมน้ำมันระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนสายพานภายใต้การใช้งานที่
    ยานพาหนะจำนวนมากว่า 21.4 ล้านคันทั่วโลกได้ใช้ CVT (ข้อมูล ณ ปลายมีนาคม 2557)

  • ทำไม CVT สำหรับรถยน์ขนาดเบาและเล็ก จึงเรียกว่า Jatco CVT7?

    ผลิตภัณฑ์รุ่นนี้นับเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับที่ 7 และ ได้ผลิตขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ปี 2540

แบบฟอร์มคำถาม

Top